NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN TUYẾN VẬN TẢI VEN BIỂN KẾT NỐI VIỆT NAM – THÁI LAN – CAMPUCHIA

SẼ THU THÊM HÀNG NGÀN TỈ ĐỒNG THUẾ TỪ PHỤ PHÍ VẬN TẢI BIỂN

Để lập lại trật tự thu phí cảng biển, tránh thất thu ngân sách khi giá cước vận tài biển và phụ phí không rõ ràng, Bộ Tài chính đã dự thảo một văn bản nhằm phân loại các khoản “phụ giá theo cước” nhằm thu thuế cho phù hợp.

Theo dự thảo hướng dẫn sẽ ban hành của Bộ Tài chính, các khoản phụ giá được coi là cước vận tải biển là giá vận tải biển phụ (surcharges) mà người thuê tàu xuất khẩu dạng CIF, nhập khẩu dạng FOB phải thanh toán bao gồm: phí xếp dỡ container, phụ cước xăng dầu, phí an ninh, phí biến động tỉ giá, phí tắc nghẽn cảng, phí mùa cao điểm, phí vận tải mùa đông, phí thời tiết xấu được coi là cước vận tải biển, sẽ chỉ phải nộp mức thuế GTGT 0% và thuế TNDN là 2%.

Các loại phí còn lại của các hãng tàu nước ngoài bao gồm các khoản phụ giá mà doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam phải trả cho các hãng tàu nước ngoài không phải thuộc danh mục nêu trên thì được coi là phí dịch vụ, phải nộp thuế GTGT theo tỉ lệ 5% trên doanh thu và nộp thuế TNDN theo tỉ lệ 5%. Trường hợp các hãng tàu Việt Nam cung cấp dịch vụ xuất khẩu kể cả vận tải biển quốc tế thì thu thuế GTGT 10%.

Việc xác định 68 loại phụ phí đang bị các hãng tàu thu là cước vận tải hay không phải cước vận tải sẽ xác định chính xác nghĩa vụ thuế nhà thầu của các hãng vận tải biển.

TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP TRONG GIÁM SÁT HÀNG CHUYỂN PHÁT NHANH

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các Cục Hải quan: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM hướng dẫn việc xác nhận hàng hóa XK, NK có giá trị thấp đã được thông quan đưa qua khu vực giám sát hải quan khi thực hiện Thông tư 191/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính.

DN kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh thực hiện trách nhiệm quy định tại Điều 41 Luật Hải quan 2014. Chỉ cho phép vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực cảng, kho, bãi khi có chứng từ của cơ quan Hải quan…DN kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh căn cứ thông tin phản hồi từ hệ thống nộp một bản kê tờ khai hàng hóa XK, NK trị giá thấp đã được thông quan cho cơ quan Hải quan khi đưa hàng qua khu vực giám sát hải quan. Đồng thời, chịu trách nhiệm xác nhận thời điểm hàng qua khu vực giám sát hải quan trên hệ thống của DN và cung cấp cho cơ quan Hải quan khi có yêu cầu.

TỪ NGÀY 5/5: XE ĐI QUA CAO TỐC HÀ NỘI – BẮC GIANG PHẢI TRẢ ÍT NHẤT 35.000 ĐỒNG/LƢỢT

Theo đó, mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Giá phí cao nhất là 200.000 đồng/lượt áp dụng với xe tải có trải trọng từ 18 tấn trở lên và các xe chở hàng bằng container 40 feet.

Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang được thông xe vào ngày 3/1 vừa qua và đã được Hội đồng nghiệm thu của Bộ Giao thông Vận tải cho phép đưa dự án vào khai thác.

NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN TUYẾN VẬN TẢI VEN BIỂN KẾT NỐI VIỆT NAM – THÁI LAN – CAMPUCHIA

cropped-around-the-world-153841

Cục Hàng hải Việt Nam đang lấy ý kiến khảo sát các doanh nghiệp vận tải biển, doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp logictics và các chủ hàng để cùng với các nước nghiên cứu mở tuyến vận tải ven biển giữa Việt Nam, Campuchia và Thái Lan.

Việc nghiên cứu mở tuyến vận tải ven biển dựa trên cơ sở: tiến hành nghiên cứu sơ bộ về GTVT biển trên khu vực ven biển; xác định phạm vi tuyến vận tải ven biển, xác định các tuyến đường vận chuyển hàng hóa và du lịch biển, xác định các cảng ghé tại từng quốc gia tương ứng và nhu cầu phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng; thỏa thuận tiêu chuẩn phù hợp của tàu ven biển phục vụ trong vùng và trình độ chuyên môn của thuyền viên làm việc trên tàu đó; trao đổi thông tin về pháp luật và các quy định liên quan tới tuyến vận tải ven biển và quyền vận tải nội địa, giải pháp thúc đẩy phát triển vận tải ven biển…

Theo Gemadept

Các dịch vụ khác: