ÔNG CHỦ MỚI CỦA BIG C ĐANG CÓ NHỮNG GÌ TẠI VIỆT NAM?

Tập đoàn Central Group của tỷ phú giàu nhất Thái Lan vừa vượt qua một loạt các đối thủ lớn trong lĩnh vực bán lẻ để sở hữu Big C Việt Nam với giá trị thương vụ khoảng 1,04 tỷ USD, tương đương 23.300 tỷ đồng. Vậy Central Group là ai? Họ đang làm gì ở Việt Nam?

bigc1

Ngành hàng thời trang

Lĩnh vực thời trang của Central Group Việt Nam hiện sở hữu gần 60 trung tâm mua sắm và cửa hàng. 4 trung tâm mua sắm lớn của Tập đoàn là Robin và Mark & Spencer tại Hà Nội, TP HCM hướng tới người tiêu dùng là giới trẻ với nhu cầu sống đa dạng. Các trung tâm này tập trung nhiều nhãn hiệu cao cấp đến từ các nước trên thế giới, trong đó hàng Thái Lan chiếm số lượng lớn.

Bên cạnh đó, Tập đoàn còn có 27 cửa hàng thể thao (SuperSports, Crocs, New Balance, Speedo) và 30 cửa hàng thời trang với nhiều thương hiệu châu Á, châu Âu.

Ngành điện máy, thƣơng mại điện tử

Đầu năm 2015, Central Group công bố việc mua lại 49% cổ phần của Công ty Thương mại Nguyễn Kim. Nguyễn Kim được thành lập năm 2001, hiện có 22 siêu thị điện máy và là một trong những nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Sau khi Central Group mua số cổ phần nói trên, Nguyễn Kim đặt mục tiêu có hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2019.

Gần đây nhất, Zalora Việt Nam, website chuyên về hàng thời trang nổi tiếng dưới sự hậu thuẫn của Rocket Internet (Đức) đã chính thức về tay Nguyễn Kim, mà Central Group hiện đang nắm giữ 49% cổ phần tại Nguyễn Kim. Trong khi đó, Zalora Thái Lan cũng được bán cho tập đoàn này. Được biết, giá trị mỗi thương vụ này vào khoảng 10 triệu USD. Nhiều chuyên gia nhận định, Central Group sẽ là một đối thủ đáng gờm với các nhà bán lẻ ngành điện máy và thương mại điện tử trong nước.

Siêu thị bán lẻ ở vùng nông thôn

Cuối năm ngoái, Central Group chào đón thêm đối tác chiến lược mới là Công ty Lan Chi. Đây là đơn vị bán lẻ tập trung vào một thị trường chưa được khai thác, mục đích phục vụ người dân khu vực nông thôn miền Bắc Việt Nam. Công ty Lan Chi được thành lập năm 1995, khởi đầu là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực hiện phân phối hàng tiêu dùng tại địa bàn phía Tây Hà Nội. Sau gần 20 năm, đơn vị này trở thành nhà phân phối có hệ thống mạng lưới phân phối khá quy mô, chuyên nghiệp ở miền Bắc, với một kênh phân phối hàng tiêu dùng nhanh và 13 siêu thị ở các vùng ngoại thành.

Ngoài ra, Central Group Việt Nam còn có Tập đoàn quản lý khách sạn nghỉ dưỡng Centara với Khu nghỉ dưỡng cao cấp Centara Sandy Beach Resort Đà Nẵng có 118 phòng.

Có thể nói, với thương vụ mua lại Big C Việt Nam, hệ thống phân phối của Central Group đã phát triển rộng khắp từ thành thị tới nông thôn, từ ngành thời trang, tiêu dùng cho tới điện máy,…

VINGROUP ĐẶT MỤC TIÊU THỐNG TRỊ THỊ TRƢỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM

Theo nikkei.com, với dân số 93 triệu người, thị trường bán lẻ tại Việt Nam có trị giá 110 tỷ USD mỗi năm, trong đó chỉ khoảng 1/4 người tiêu dùng được phục vụ thông qua các kênh bán lẻ hiện đại. Dự kiến đến năm 2020, thị trường bán lẻ tại Việt Nam sẽ đạt giá trị 150 tỷ USD.

Mua lại hàng loạt chuỗi bán lẻbigc2

Mặc dù đã đầu tư vào bất động sản bán lẻ như các trung tâm mua sắm Vincom suốt hơn 10 năm qua, nhưng Vingroup chỉ vừa mới thông báo ý định trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam hồi năm 2014. Kể từ đó, Vingroup đã liên tiếp mua lại các chuỗi bán lẻ như Ocean Mart, MaxiMark, Vinatexmart, và Alphanam để phát triển thương hiệu siêu thị và cửa hàng tiện lợi của mình. Hoạt động mua lại này càng tăng tốc khi Warburg Pincus và Credit Suisse bơm 100 triệu USD vào chuỗi bán lẻ của Vincom, nâng tổng số vốn đầu tư cho kinh doanh bán lẻ của Vingroup lên 300 triệu USD.

Thừa thắng xông lên

Vingroup hiện đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Việt Nam, VinMart+, với số lượng khoảng 650 cửa hàng. Vingroup dự kiến sẽ nâng số cửa hàng VinMart+ lên con số 1.000 vào cuối năm nay. VinMart cũng có 100 siêu thị và 50 trung tâm mua sắm trên khắp đất nước.

Các hoạt động kinh doanh bán lẻ khác thuộc Vingroup bao gồm các cửa hàng VinFashion và cửa hàng đồ điện tử Vinpro. Adayroi, nền tảng thương mại điện tử của Vingroup cũng nằm trong số 10 địa chỉ mua sắm trực tuyến hàng đầu Việt Nam.

Mỗi ngày có 2 cửa hàng VinMart+ được khai trương, và các nhà phân tích bán lẻ cho biết Vingroup đang gặp các vấn đề về quản lý tuyển dụng để theo kịp tốc độ mở cửa hàng này.

Thống lĩnh thị trƣờng bán lẻ?

Với tiềm năng của thị trường trong thời gian tới, Việt Nam đã trở thành mục tiêu đầy hứa hẹn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ, mà minh chứng rõ nét nhất chính là việc các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang tiếp tục mở rộng đầu tư vào thị trường này.

Hiện tại, những đối thủ sắp tham gia thị trường bán lẻ Việt Nam bao gồm chuỗi cửa hàng 7-Eleven của Nhật Bản và Walmart của Mỹ. Những đối thủ cạnh tranh hiện tại của Vingroup cũng là những cái tên ngoại quốc: Aeon của Nhật Bản; Metro và Big C của Thái Lan; Lotte của Hàn Quốc, và Circle K của Mỹ.

Tham gia lĩnh vực bán lẻ, Vingroup với vốn “dầy” cộng với kinh nghiệm và vị thế là Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu tại Việt Nam đã phần nào giúp các doanh nghiệp nội giảm sức ép trong bối cảnh cuộc chiến bán lẻ trong nước ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện của các “tay chơi” nước ngoài mới.

Các dịch vụ khác: