Tiềm năng cho ngành logistics tại Đồng Nai

Là cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh và hành lang vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam, Đồng Nai có nhiều lợi thế trong việc hình thành một trung tâm logistics phục vụ việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Đồng Nai cần có một trung tâm logistics (dịch vụ nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan… và các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao) là đề xuất của nhiều đại biểu tham dự hội thảo “Phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” được UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức mới đây.

Logistics thiếu phát triển

Nằm trên các trục đường giao thông quan trọng như: tuyến đường sắt Bắc – Nam, Quốc lộ 20 nối với Tây nguyên, Quốc lộ 51 và Quốc lộ 56 nối với Bà Rịa – Vũng Tàu, gần cảng biển quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất cùng với đường sông Đồng Nai… Đồng Nai được coi là cửa ngõ vào TP. Hồ Chí Minh và hành lang vận chuyển hàng hóa Bắc – Nam. Đây chính là nhân tố quan trọng giúp Đồng Nai trở thành nơi thu hút vốn đầu tư lớn nhất cả nước. Hiện có 1.059 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 19,48 tỷ USD và theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 35 KCN với tổng diện tích 12 ngàn ha. Do đó, yêu cầu bức xúc của Đồng Nai là hoàn thiện hệ thống dịch vụ logistics nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu từ các cảng biển đến các KCN và ngược lại.

Mặc dù Đồng Nai đã sớm hình thành hệ thống logistics trong những năm qua, tuy nhiên cho đến nay, Đồng Nai vẫn chưa chính thức có một quy hoạch đồng bộ phát triển dịch vụ logistics như các tỉnh lân cận là Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu… Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, quy hoạch phát triển các KCN và giao thông vận tải của Đồng Nai còn mang tính tự phát, chưa có các quy hoạch mang tính chiến lược và tầm nhìn dài hơi, bền vững. Việc chậm quy hoạch phát triển logistics ở Đồng Nai dẫn đến thiếu hoặc chưa phù hợp về vị trí các cơ sở hạ tầng logistics, thiếu kết nối với các cảng cửa ngõ và trung chuyển như cảng Cái Mép – Thị Vải và TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, tình trạng lệ thuộc quá nhiều vào đường bộ và dòng chảy hàng hóa nguyên liệu lệ thuộc phần lớn vào các cảng TP. Hồ Chí Minh… khiến cho việc xuất nhập khẩu, thông quan trễ nải, thời gian làm hàng khá dài dẫn đến chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Ngoài ra, do quá gần với TP. Hồ Chí Minh, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics nên tỷ lệ lớn các doanh nghiệp này lại có vai trò chi phối trên địa bàn Đồng Nai dù chưa thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở Đồng Nai. Các doanh nghiệp này cũng chưa có cơ sở bến bãi ở Đồng Nai nên hạn chế về tính đáp ứng và chi phí đối với khách hàng.

IMG_8525
Thúc đẩy dịch vụ logistics ở Đồng Nai đang là nhu cầu bức thiết. Trong ảnh: Hội thảo về phát triển logistics
do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đồng Nai, hiện nay, cơ sở hạ tầng kết nối giữa các trung tâm logistics, hệ thống cảng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa thực sự được quan tâm nên chi phí logistics vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, chưa có sự liên kết giữa các công ty có quy mô nhỏ và vừa trong tỉnh nên hiện chủ yếu chỉ là nhà thầu phụ cho các doanh nghiệp logistics nước ngoài có quy mô lớn. Nguồn nhân lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển dịch vụ logistics đã làm giảm chất lượng và hiệu quả của dịch vụ này.

Ông Lý Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cũng cho rằng, trong tương lai, các KCN ở Biên Hòa sẽ liên kết với các KCN và trục QL51 kéo dài từ huyện Long Thành, Nhơn Trạch đến Bà Rịa – Vũng Tàu, hình thành những khu vực phát triển công nghiệp năng lượng, cơ khí, hóa chất, VLXD, chế biến nông sản… Do đó, nếu không sớm phát triển cụm cảng ICD (Inland Clearance Depot – địa điểm thông quan hàng hóa nằm trong nội địa, còn gọi là cảng khô, cảng cạn) trên đất Đồng Nai thì việc xuất nhập khẩu hàng hóa ở những nơi sản xuất vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Bên cạnh đó, để phát huy hiệu quả của hệ thống kho cảng, yêu cầu đặt ra hiện nay là làm sao giữa hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và kho bãi trung chuyển phải có sự liên kết chặt chẽ thì mới đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi cần thiết về vận tải hàng hóa sao cho thuận tiện, hiệu quả nhất.

Cần thiết thành lập trung tâm logistics

Theo ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam: “Việc phát triển dịch vụ logistics ở Đồng Nai phải kết nối phát triển logistics với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước”.

Ông Quang đề xuất 3 chương trình trọng điểm trong phát triển dịch vụ logistics Đồng Nai thời gian tới, bao gồm: Khảo sát và lập quy hoạch phát triển dịch vụ logistics tại Đồng Nai; Xây dựng đề án phát triển khu vực Cảng Đồng Nai trở thành Trung tâm logistics và đề án thành lập trung tâm ICD tại khu vực Long Thành hoặc Nhơn Trạch và cuối cùng là xây dựng Diễn đàn logistics Đồng Nai nhằm tìm ra các giải pháp phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn.

IMG_2184
Hoạt động tại ICD Tân cảng Long Bình

Cùng quan điểm trên, bà Bạch Mai cho rằng, cần xây dựng ICD Tân cảng Long Bình trở thành trung tâm logistics ở Đồng Nai. “Khu vực Long Bình là điểm kết nối các chuỗi cung ứng trong và ngoài nước cũng như liên kết các vị trí phát sinh dòng hàng, là điểm giao kết các luồng cung ứng hàng hóa, nơi tập trung khối lượng công việc lớn với yêu cầu gom và tách các dòng hàng trong khu vực tứ giác động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, bà Mai nói.

 

Các dịch vụ khác: