TẬP ĐOÀN AUCHAN (PHÁP) “TẤN CÔNG” THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM

Thông tin chung

  •  Thành lập: từ năm 1990 – thương hiệu bán lẻ lớn của Pháp.
  •  Lĩnh vực kinh doanh: siêu thị, đại siêu thị, thương mại điện tử, siêu thị trực tuyến, cửa hàng tiện lợi.
  •  Quy mô: gần 900 đại siêu thị, hơn 860 siêu thị và 370 trung tâm thương mại.
  •  Phạm vi hoạt động: 14 nước trên thế giới và không ngừng phát triển mạnh tại Trung Quốc, Nga và Đông Âu.

 

Bộ đôi hậu thuẫn

Tại thị trường phía Nam, Auchan chọn CT Group làm đối tác chiến lược để phát triển hệ thống siêu thị S.Mart từ năm 2012. Tới nay nhà bán lẻ này đã phát triển 3 siêu thị Simply Mart của riêng mình (gồm Simply Mart Phạm Văn Chiêu, Simply Mart Trần Bình Trọng và Simply Mart Mã Lò). Dự kiến trong năm nay, Tập đoàn sẽ bùng nổ thêm 15 siêu thị nữa tại TP.HCM, với quy mô mỗi siêu thị có diện tích từ 2.000 đến 3.000 m2. Dự kiến tổng vốn đầu tư thực hiện các dự án siêu thị này ở Việt Nam rơi vào khoảng 35 – 40 triệu euro.

Tại thị trường miền Bắc, Auchan đã bắt tay với Công ty Cổ phần Hóa Dầu Quân Đội (Mipec). Hiện Mipec sở hữu khoảng 50 địa điểm, dự án bất động sản lớn ở phía Bắc, chưa kể địa điểm nhỏ lẻ. Với sự hợp tác này, siêu thị Simply mart đầu tiên tại Hà Nội có diện tích 3.700 m2 được đặt tại Trung tâm Thương mại MIPEC Long Biên, sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm nay. Để thực hiện mục tiêu mở 20 siêu thị đến năm 2020, Auchan và Mipec sẽ góp vốn thiết lập liên doanh chuyên về bán lẻ sau khi chính thức bắt tay hợp tác chiến lược.

Chiến lược phát triển

Chiến lược sáp nhập và liên minh với các tập đoàn nội địa ở các nước khác nhau của Auchan đang tỏ ra rất hiệu quả. Thực tế chiến lược này về cơ bản không có gì khác biệt so với các nhà bán lẻ ngoại khác đã từng vào Việt Nam, nhưng Auchan lại chọn cùng một lúc hai đối tác ở hai thị trường trọng điểm Hà Nội và TP.HCM. Đây đều là hai đối tác có tiềm lực mạnh về tài chính với quỹ đất dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển mạng lưới siêu thị.

Thêm vào đó, Auchan áp dụng những sách lược hiệu quả ngay từ thời khởi thủy bước chân vào bán lẻ: không tham lãi mà cố gắng bán được nhiều, với giá rẻ nhất có thể, tạo nên lợi thế cạnh tranh không nhỏ.

Tư duy toàn cầu, hành động địa phương

214

Để thống lĩnh được thị trường, các hãng bán lẻ của nước ngoài sẽ phải học nhiều để hiểu được văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sau đó học cách hoạt động theo cách riêng của mình.

Đối với Auchan, họ đã có kinh nghiệm chinh chiến từ thị trường châu Á – Thái Bình Dương.

Ví dụ, Sun Art Retail – một liên doanh giữa chuỗi siêu thị lớn RT Mart (Đài Loan) và Auchan được cho là đã thành công khi tận dụng tốt kiến thức về văn hóa Trung Quốc. Để thành công tại thị trường Việt Nam, Auchan sẽ cần thích ứng được với văn hóa tiêu dùng tại đây, thay đổi và tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng.

Như vậy, nhìn vào bước tiếp cận ban đầu ở thị trường Việt Nam với hai đối tác C.T Group và Mipec có nhiều thế mạnh khác biệt, thì Auchan rất có thể sẽ tham gia ngang hàng vào cuộc chinh chiến với các đối thủ mạnh đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc.