Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong Tuần 18/2022.
1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)
Tình trạng tắc nghẽn đã giảm bớt tại nhiều cảng trong khu vực ở Trung Quốc. Trong khi đó Thượng Hải vẫn bị phong tỏa do dịch Covid-19 bùng phát trong các khu vực sản xuất lớn ở đây. Số lượng tàu đang chờ cập cảng Thượng Hải đã giảm bớt tạm thời. Tuy nhiên, dự kiến sẽ xảy ra tắc nghẽn trở lại khi Thượng Hải có thể trở lại hoạt động sản xuất và vận chuyển.
Sự cân bằng hiện tại giúp có nhiều chỗ hơn cho nhu cầu vận chuyển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương so với phần lớn thời gian trong hai năm qua.
Các nhà nhập khẩu và bán lẻ ở Mỹ nỗ lực bổ sung hàng tồn kho trước mùa cao điểm hàng năm.
Ngoài ra, tuần này bị ảnh hưởng bởi các kỳ nghỉ lễ kéo dài Ngày Quốc tế Lao động ở Trung Quốc và Việt Nam.
- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Theo Xeneta, giá cước vận chuyển từ Châu Á đến bờ Tây Bắc Mỹ tuần này ở mức 8.566 USD/FEU giàm 0,63% so với tuần trước và giảm 2,19% so với tháng trước. Nhu cầu đặt chỗ với dịch vụ đảm bảo "premium" vẫn mạnh.
- Chỗ (space): Thiếu hụt
- Thiết bị container rỗng (empty container): Thiếu thiết bị nghiêm trọng.
Khuyến nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 2-4 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội tốt nhất; Cân nhắc chuyển đổi từ dịch vụ tiêu chuẩn sang dịch vụ đảm bảo "premium". Theo dõi và kiểm tra chặt chẽ với các nhà cung cấp để nắm bắt nhanh bất kỳ tác động hoặc thay đổi nào liên quan đến Covid-19 về hoạt động sản xuất và dự báo của họ để điều chỉnh phương án phù hợp một cách nhanh chóng.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ |Tuần 18/22 (Ảnh: Phaata.com)
2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)
Sự gián đoạn tiếp tục ảnh hưởng trên các tuyến Châu Á-Châu Âu.
Thượng Hải vẫn bị phong tỏa mặc dù được dự đoán rằng phong tỏa sẽ được dỡ bỏ ở một số khu vực. Điều này vẫn đang ảnh hưởng đến khả năng sản xuất, kho bãi và vận tải đường bộ của nhà máy mặc dù các bến cảng và vận tải đường bộ vẫn tiếp tục hoạt động đầy đủ.
Các ca nhiễm COVID ở Trung Quốc đang gây ra nhiều xáo trộn ở châu Á. Đặc biệt là tình hình ở Thượng Hải với việc phong tỏa cục bộ và bất ổn. Các nhà máy mở lại nhưng không thể bắt đầu sản xuất do thiếu nguyên liệu thô.
Ngoài ra, tuần này bị ảnh hưởng bởi các kỳ nghỉ lễ kéo dài Ngày Quốc tế Lao động ở Trung Quốc và Việt Nam.
Ở Châu Âu chịu ảnh hưởng bởi sự tắc nghẽn ở các cảng đến, dẫn đến việc định tuyến lại và các tàu đến sẽ bị chậm trễ hơn.
Có sẵn chỗ cho các booking theo giá hàng thường FAK đối với tất cả các hãng tàu. Tuy nhiên, các hãng vẫn chưa mở cho các booking theo hợp đồng dài hạn.
Dự kiến, có khả năng sẽ có một số cảng bị bỏ qua và các chuyến tàu trống được các hãng vận tải thông báo như một phản ứng trước những diễn biến gần đây.
- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vận chuyển vẫn ở mức cao nhưng đã có xu hướng giảm trong tháng 4 do thị trường chững lại. Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu ở mức 10.630 USD/FEU, giảm 1,81% so với tuần trước và giảm 7,04% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
- Chỗ (space): Thiếu hụt
- Thiết bị container (container equipment): Thiếu hụt ở tất cả các nước Châu Á.
Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 2-3 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần.
Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu |Tuần 18/22 (Ảnh: Phaata.com)
3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)
Số lượng tàu đến và công suất khả dụng vẫn ổn định đối với các cảng ở bờ Tây nước Mỹ. Công suất của các cảng ở bờ Đông nước Mỹ đã cải thiện hơn.
Tình hình ở bờ Đông cho thấy hoạt động của cảng Savannah được cải thiện tuy nhiên cảng Charleston tiếp tục bị tắc nghẽn và có thể bị các hãng tàu bỏ qua một số chuyến.
Tính toàn vẹn của lịch trình bị suy giảm. Có nhiều chuyến tàu bị hủy và chậm trễ, đang tạo ra những thách thức lớn với ngày tàu cập cảng và khởi hành đã được thông báo.
- Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Theo Xeneta, giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ đến Châu Á tuần này ở mức lên mức 1.128 USD/FEU tăng 1,05% so với tuần trước và giảm 1,23% so với tháng trước. Các hãng tàu đã công bố mức GRI có giới hạn được công bố thực hiện vào tháng 5.
- Chỗ vận chuyển (space): Chỗ ổn định đối với các cảng ở bờ Tây, và đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.
- Thiết bị container: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.
Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4 tuần trở lên.
Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ -Châu Á |Tuần 18/22 (Ảnh: Phaata.com)
NGUỒN: PHAATA
Địa chỉ trụ sở: 1086 Xa Lộ Hà Nội, Khu phố 5, Phường An Bình, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai.
Văn phòng giao dịch 1: Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 6, Tỉnh Đồng Nai.
Văn phòng giao dịch 2: KCN Lộc An - Bình Sơn, Long Thành, Tỉnh Đồng Nai.
Sđt: 0251 887 1409
Email: info@thongquan.com.vn
Xem thêm