16/05/2022 | 634 |
0 Đánh giá

Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong Tuần 19/2022.

1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)

Thượng Hải vẫn đang bị phong tỏa. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng đột biến một khi các hạn chế giảm bớt. Các hạn chế tiếp tục được áp dụng do dịch Covid-19 bùng phát trong khu vực sản xuất lớn ở đây. Số lượng tàu đang chờ cập cảng Thượng Hải đã giảm bớt tạm thời. Tuy nhiên, dự kiến ​​sẽ xảy ra tắc nghẽn trở lại khi Thượng Hải có thể trở lại hoạt động sản xuất và vận chuyển.

Sự cân bằng hiện tại giúp có nhiều chỗ hơn cho nhu cầu vận chuyển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương. Ở các cảng đến của Hoa Kỳ và Canada, đặc biệt là ở Bờ Tây, đang ít ùn tắc hơn và ít tàu hơn - xu hướng này có thể chỉ là tạm thời. 

Các nhà nhập khẩu và bán lẻ ở Mỹ nỗ lực bổ sung hàng tồn kho trước mùa cao điểm hàng năm. 

Các cuộc đàm phán về lao động của Liên đoàn Kho cảng và Lao động Quốc tế Hoa Kỳ (ILWU) và Hiệp hôi Hàng hải Thái Bình Dương (PMA) được thiết lập để bắt đầu và các bên liên quan đang chờ đợi tin tức về các tác động có thể diễn ra. 

  • Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Theo Xeneta, giá cước vận chuyển từ Châu Á đến bờ Tây Bắc Mỹ tuần này ở mức 8.511 USD/FEU giàm 0,64% so với tuần trước và giảm 1,09% so với tháng trước. Nhu cầu đặt chỗ với dịch vụ đảm bảo "premium" vẫn mạnh. 
  • Chỗ (space): Thiếu hụt
  • Thiết bị container rỗng (empty container): Thiếu thiết bị nghiêm trọng.

Khuyến nghịCác chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 2-4 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội tốt nhất; Cân nhắc chuyển đổi từ dịch vụ tiêu chuẩn sang dịch vụ đảm bảo "premium".  Theo dõi và kiểm tra chặt chẽ với các nhà cung cấp để nắm bắt nhanh bất kỳ tác động hoặc thay đổi nào liên quan đến Covid-19 về hoạt động sản xuất và dự báo của họ để điều chỉnh phương án phù hợp một cách nhanh chóng.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ |Tuần 19/22

Giá cước vận chuyển Châu Á-Bắc Mỹ |Tuần 19/22 (Ảnh: Phaata.com)

2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)

Sự gián đoạn tiếp tục ảnh hưởng đến vận chuyển trên tuyến này. Việc Thượng Hải vẫn tiếp tục phong tỏa và các biện pháp phòng chống COVID ở Bắc Kinh đang ảnh hưởng đến sản xuất của nhà máy, kho bãi và khả năng cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ. 

Lượng đặt chỗ của tuần trước đã bị ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ lễ Ngày Lao động kéo dài ở Trung Quốc. 

Đối với các cảng đến ở châu Âu, có sự tác động do tắc nghẽn ở một số cảng khiến nhiều tàu phải chuyển hướng và sự chậm trễ tăng cao hơn nữa.

Dự kiến, có khả năng sẽ có một số cảng bị bỏ qua và các chuyến tàu trống được các hãng vận tải thông báo như một phản ứng trước những diễn biến gần đây.

  • Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vận chuyển vẫn ở mức cao nhưng đã có xu hướng giảm trong tháng 4 do thị trường chững lại, và xu hướng này đang tiếp tục trong tháng Năm. Giá cước từ Châu Á đến Bắc Âu ở mức 10.569 USD/FEU, giảm 0,57% so với tuần trước và giảm 6,8% so với tháng trước, theo dữ liệu Xeneta.
  • Chỗ (space): Thiếu hụt đối với các booking theo hợp đồng dài hạn, tuy nhiên vẫn có chỗ cho các booking theo giá cước giao ngay. 
  • Thiết bị container (container equipment): Thiếu hụt ở tất cả các nước Châu Á.

Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 2-3 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần.

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu |Tuần 19/22

Giá cước vận chuyển Châu Á-Châu Âu |Tuần 19/22 (Ảnh: Phaata.com)

3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)

Số lượng tàu đến và công suất khả dụng vẫn ổn định đối với các cảng ở bờ Tây nước Mỹ. Công suất của các cảng ở bờ Đông nước Mỹ đã cải thiện hơn. 

Tình hình ở bờ Đông cho thấy hoạt động của cảng Savannah được cải thiện tuy nhiên cảng Charleston tiếp tục bị tắc nghẽn và có thể bị các hãng tàu bỏ qua một số chuyến. 

Tính toàn vẹn của lịch trình bị suy giảm. Có nhiều chuyến tàu bị hủy và chậm trễ, đang tạo ra những thách thức lớn với ngày tàu cập cảng và khởi hành đã được thông báo.

  • Giá cước vận chuyển (Ocean Freight):  Theo Xeneta, giá cước vận chuyển từ Bắc Mỹ đến Châu Á tuần này không thay đổi so với tuần trước, vẫn ở mức 1.128 USD/FEU, giảm 0,44% so với tháng trước. Các hãng tàu đã công bố mức GRI có giới hạn được công bố thực hiện vào tháng 5. 
  • Chỗ vận chuyển (space): Chỗ ổn định đối với các cảng ở bờ Tây, và đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.
  • Thiết bị container: Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.

Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4 tuần trở lên.

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ -Châu Á |Tuần 19/22

Giá cước vận chuyển Bắc Mỹ -Châu Á |Tuần 19/22 (Ảnh: Phaata.com)

Địa chỉ trụ sở: 1086 Xa Lộ Hà Nội, Khu phố 5, Phường An Bình, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai.
Văn phòng giao dịch 1: K
hu Công nghiệp Nhơn Trạch 6, Tỉnh Đồng Nai.
Văn phòng giao dịch 2: 
 KCN Lộc An - Bình Sơn, Long Thành, Tỉnh Đồng Nai.
Sđt: 0251 887 1409

Email: info@thongquan.com.vn


(*) Xem thêm

Bình luận